เมื่อใบไม้ร่วงแล้ว..ร่วงเล่า..

ฤดูใบไม้ร่วงนั้นช่างมีเสน่ห์ มีความงดงาม มีธรรมชาติให้เชยชม ผู้คนมักจะให้นิยามความโรแมนติกแด่ฤดูนี้ แน่นอน ความสวยงามนี้แอบแฝงไว้ด้วยความไม่ยืนยังมั่นคงอยู่ด้วย ใบไม้ที่เปลี่ยนสีและร่วงโรยนั้น ก็สอนให้มนุษย์รู้จักความเปลี่ยนแปลงของกาลเวลา และปรับตัวให้เข้ากะมันให้ได้ ธรรมชาติที่ตายไปนั้นไม่ได้ตายไปตลอดกาล แต่จะค่อยๆคืนกลับมาพร้อมกับชีวิตใหม่ พร้อมกับแสงแดดและความอบอุ่น มนุษย์เราก็ต้องหัดเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ และพร้อมที่จะกลับมาสดใส สวยงามได้ใหม่ ความมืดมนอาจจะเข้ามาในชีวิตคนเราได้ในบางช่วง แต่ถ้าเราอดทน เราก็จะได้เห็นแสงสว่างอันอบอุ่นและเจิดจ้านั้นอีก

หนึ่งในเพลงที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดในถ้อยคำและความหมาย คือเพลง ฤดูที่แตกต่าง หรือ Season Change ของคุณบอย โกสิยพงษ์ หากมีเวลาใดที่ท้อแท้ใจ ฟังเพลงนี้แล้วผู้เขียนจะรู้สึกดีขึ้นทันที ในชีวิตของผู้เขียนที่ผ่านมา ผู้เขียนได้เรียนรู้ที่จะอดทนกับสิ่งต่างๆ เมื่อกาลเวลาผ่านไปผู้เขียนก็ได้เห็นผลตอบแทนของความอดทนเสมอมา เมื่อคุณได้พยายามให้ถึงที่สุดแล้ว อะไรจะเกิดขึ้นคุณก็จะยอมรับมันได้

13ปีที่ผ่านมา 13ใบไม้ร่วงที่ผู้เขียนได้ใช้ชีวิต ณ ต่างประเทศ ไกลจากบ้านเกิด จากคนสนิท จากพ่อแม่พี่น้อง ผู้เขียนยอมรับว่าใบไม้ร่วงครั้งแรกๆนั้นผู้เขียนได้เกิดความท้อแท้ใจ เบื่อหน่ายกับวิถีชีวิต แต่ด้วยบุญคุณของพ่อแม่ที่สั่งสอนให้ผู้เขียนมีความอดทนเป็นนิสัยติดตัวมาแต่เด็ก ยิ่งหลายใบไม้ร่วงผ่านไป ผู้เขียนก็ยิ่งรู้สึกเข้มแข็งและมีความสุขกะทุกๆสิ่งรอบตัวมากขึ้นเท่านั้น ผู้เขียนได้หัดเรียนรู้ที่จะมีความสุขกะสิ่งเล็กๆน้อยๆทุกๆวันที่เกิดขึ้นในชีวิต ความรู้จักพอเป็นคุณสมบัติที่สำคัญยิ่ง จาก 13ใบไม้ผลิที่ผ่านมานี้ ผู้เขียนได้เห็น ได้รับรู้เรื่องราวของคนรอบตัว ที่หนักหนาสาหัสนัก เป็นอุทธาหรณ์สอนว่า หากคุณเข้มแข็งพอที่จะรับมันได้ แล้วมันก็จะผ่านไป แต่หากคุณก้าวถอยหลังและยอมแพ้ให้กะมัน ความล้มเหลวและสูญเสียก็รอคุณอยู่ ณ ที่นั้นเอง ผู้เขียนรู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่งกับทุกๆสิ่งที่เข้ามาในชีวิตผู้เขียน ถึงแม้มันจะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆแต่มันมีความสำคัญมากกับผู้เขียน

ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันนี้ มีความเครียด ความเกลียดชัง ความอยากได้อยากมี ความไม่มั่นคงแน่นอน ชีวิตมันช่างยุ่งยากซะเหลือเกิน  คนเราไม่รู้จักพอในสิ่งที่ตนมีอยู่ ผู้เขียนอยากจะใช้เนื้อที่โพสต์นี้ส่งกำลังใจแด่ทุกๆคนที่อาจจะสิ้นหวังท้อแท้อยู่ ณ ขณะนี้ หากคุณหยุดสักนิด และทบทวนทุกๆสิ่งดูอย่างช้าๆ บางทีเราก็พบว่า สิ่งที่เราคิดว่ามันหนักหนาสาหัสเหลือเกิน แท้จริงแล้วอาจจะเป็นแค่เรื่องจิ๊บจ๊อย แค่นั้นเอง…

  1. No trackbacks yet.

ขอบคุณผู้อ่าน และทุกๆความเห็นค่ะ ^^